Quy trình cấp giấy phép xây dựng qua mạng

Quy trình cấp giấy phép xây dựng qua mạng

Quy trình cấp giấy phép xây dựng qua mạng :

quy trình xin phép xây dựng

Hồ sơ:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép xây dựng (Theo mẫu tại Phụ lục số 1 Thông tư 15/2016/TT-BXD);
  • Tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất;
    • Mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 – 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;
    • Mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 – 1/200;
    • Mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 – 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 – 1/200.Tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ thiết kế xây dựng được chủ đầu tư phê duyệt gồm:
    • Tệp tin chứa bản chụp chính báo cáo kết quả thẩm định thiết kế của cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với công trình theo quy định phải được thẩm định thiết kế.
    • Tệp tin chứa bản chụp chính văn bản bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn cho công trình và công trình lân cận đối với công trình xây chen, có tầng hầm.
    • Tệp tin chứa bản chụp chính bản kê khai năng lực, kinh nghiệm của tổ chức, cá nhân thiết kế (Theo mẫu tại Phụ lục số 3 Thông tư 15/2016/TT-BXD) kèm theo bản sao chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, đối với công trình chưa được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định thiết kế.
      Đối với nhà ở riêng lẻ dưới 03 tầng và có tổng diện tích sàn xây dựng nhỏ hơn 250m2, hộ gia đình có thể tự tổ chức thiết kế và chịu trách nhiệm về an toàn của công trình và các công trình lân cận.
    • Tệp tin chứa bản chụp chính bản cam kết bảo đảm an toàn cho công trình liền kề đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ có công trình liền kề.
    • Chủ đầu tư truy cập vào Cổng thông tin điện tử của UBND quận, huyện; lựa chọn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 về cấp Giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ và đăng ký, đăng nhập bằng cách tạo lập tài khoản. Đồng thời tải lên mạng thành phần hồ sơ các giấy tờ nêu trên đến Bộ phận một cửa điện tử của UBND quận, huyện.
      bản vẽ xin phép nha phố
      bản vẽ xin phép nha phố

      Trình tự, thủ tục thực hiện:

      Chủ đầu tư chuẩn bị thành phần hồ sơ nộp trực tuyến đến Bộ phận một cửa điện tử của UBND quận, huyện vào các ngày trong tuần.
      Bộ phận một cửa điện tử kiểm tra, tiếp nhận hồ sơ trực tuyến từ thứ 2 đến thứ 6 (Sáng từ 07g30 – 11g30, chiều từ 13g – 17g) và sáng thứ bảy từ 07g30 – 11g30).
      Những hồ sơ được chuyển đến vào chiều thứ 7, chủ nhật và các ngày nghỉ lễ, Tết thì Bộ phận một cửa điện tử sẽ kiểm tra, xử lý ngay trong ngày đi làm sau ngày nghỉ.
      Nếu hồ sơ hợp lệ thì Bộ phận một cửa điện tử cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến gửi đến chủ đầu tư bằng văn bản điện tử và tin nhắn qua điện thoại. Không quá 01 ngày, kể từ khi cấp biên nhận hồ sơ trực tuyến, Bộ phận một cửa điện tử chuyển hồ sơ đến bộ phận chuyên môn (Phòng Quản lý đô thị) để giải quyết theo quy định.

      Nếu hồ sơ trực tuyến còn thiếu thành phần hồ sơ, Bộ phận một cửa điện tử thông báo ngay đến chủ đầu tư (bằng văn bản điện tử và tin nhắn qua điện thoại) để bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.

      Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ trực tuyến từ Bộ phận một cửa điện tử, Phòng Quản lý đô thị phân công, kiểm tra thực địa và tổ chức thẩm định giải quyết hồ sơ. Khi thẩm định hồ sơ, Phòng Quản lý đô thị phải xác định tài liệu còn thiếu, tài liệu không đúng theo quy định hoặc không đúng với thực tế và thông báo một lần bằng văn bản điện tử cho chủ đầu tư bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ trực tuyến.
      Nếu hồ sơ bổ sung trực tuyến chưa đáp ứng được yêu cầu: Trong thời hạn 05 ngày làm việc, Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm thông báo bằng văn bản điện tử hướng dẫn cho chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.

      Nếu hồ sơ bổ sung trực tuyến vẫn không đáp ứng được các nội dung theo thông báo: Trong thời hạn 03 ngày làm việc, Phòng Quản lý đô thị tham mưu UBND quận, huyện có thông báo bằng văn bản điện tử đến chủ đầu tư về lý do không cấp giấy phép.

      Khi cần xác minh, làm rõ các thông tin nhằm đáp ứng điều kiện cấp Giấy phép xây dựng, Phòng Quản lý đô thị có trách nhiệm lấy ý kiến các phòng chuyên môn thuộc UBND quận, huyện và UBND quận, huyện có trách nhiệm lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị khác về những lĩnh vực liên quan đến công trình xây dựng theo quy định pháp luật.

      Trong thời gian 12 ngày kể từ ngày nhận được văn bản lấy ý kiến trực tuyến, các cơ quan, đơn vị được hỏi có trách nhiệm trả lời bằng văn bản điện tử về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình. Sau thời hạn trên, nếu các cơ quan, đơn vị này không có ý kiến phản hồi trực tuyến thì được coi là đã đồng ý và phải chịu trách nhiệm về những nội dung thuộc chức năng quản lý của mình; UBND quận, huyện căn cứ các quy định hiện hành để quyết định việc cấp Giấy phép xây dựng qua mạng.

      Khi đến thời hạn cấp giấy phép, UBND quận, huyện phải có thông báo bằng văn bản điện tử cho chủ đầu tư biết lý do và thời gian kéo dài thêm không được quá 10 ngày, kể từ ngày hết hạn.

      Nếu hồ sơ đủ điều kiện để cấp Giấy phép xây dựng, Phòng Quản lý đô thị in xuất tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế xây dựng kèm dự thảo Giấy phép xây dựng theo Phụ lục 4 (Mẫu 7) tại Thông tư 15/2016/TT-BXD để trình UBND quận, huyện ký, đóng dấu và chuyển Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện việc đóng dấu, phát hành trong thời hạn không quá 15 ngày.
      Chủ đầu tư nhận kết quả trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận, huyện hoặc thông qua dịch vụ Bưu điện đã thỏa thuận, ký kết theo thời hạn ghi trong biên nhận điện tử.

      Nguồn : Thukyluat.vn